Vườn lan Hồ Điệp nhà kính hiện đại bật nhất Việt Nam

Vườn lan Hồ Điệp nhà kính hiện đại bật nhất Việt Nam

Đầu tháng 02 vừa qua Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát vừa đi thăm và kiểm tra tình hình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng chuỗi sản xuất tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng.

trồng lan hồ điệp nhà kính

- Trong chuyến đi này Bộ Trưởng đã đi thăm mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Công ty TNHH Trường Hoàng tại thôn kinh tế mới xã Tu Tra huyện Đơn Dương. Đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao không chỉ điển hình của tỉnh mà còn của cả nước trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật, hệ thống nhà kính, nhà lưới vào sản xuất lan hồ điệp. Được đầu tư 25 tỷ đồng trên diện tích 1,6 ha, hàng năm Công ty TNHH Trường Hoàng đã cung ứng cho thị trường trong, ngoài nước gần 1 triệu chậu lan hồ điệp các loại, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng. Bộ trưởng  Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát đánh giá: Mô hình này chính là bước đột phá mới trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thể hiện sự sáng tạo của đơn vị trong công cuộc hiện đại hóa nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

- Tuy sinh sau đẻ muộn nhưng hiện nay, trang trại hoa lan hồ điệp của Công ty TNHH Trường Hoàng được xem là trang trại trồng hoa lan hồ điệp với công nghệ hiện đại số một của Việt Nam.

vườn lan hồ điệp lâm đồng




-

Ít ai ngờ rằng chủ trang trại là anh Nguyễn Xuân Trường và vợ Bùi Thị Sim có đến hơn 10 năm phải đi làm thuê cho những ông chủ làm nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng và rồi sau đó - năm 2012, hai vợ chồng anh chị mở trang trại trồng hoa.

- Làm chủ công nghệ trồng lan hồ điệp đã khó, tìm kiếm thị trường càng nan giải hơn. Ban đầu vợ chồng anh tất bật mang sản phẩm đi chào hàng ở nhiều doanh nghiệp kinh doanh hoa tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… Không ít công ty tìm đến mục sở thị nhà kính trồng hoa nhưng chỉ có một doanh nghiệp đến từ phương Nam đặt mua vài trăm chậu về bán thử.  Dần dà, một số doanh nghiệp từ phía Bắc cũng đến ký hợp đồng mua bán lan hồ điệp với Trường Hoàng. Mới năm đầu tiên (2013), anh Trường đã đầu tư trồng 130 ngàn chậu lan hồ điệp nhưng cung vẫn không đủ cầu.

- Chỉ mới hơn một năm sau khi thành lập công ty chuyên trồng lan hồ điệp theo tiêu chuẩn sản xuất sạch của nước ngoài, Trường Hoàng đã có sản phẩm đủ khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại ở thị trường trong nước. Tiếp theo, đến cuối năm 2013, Trường Hoàng có lô hàng 400 chậu lan hồ điệp xuất khẩu sang thị trường Nga. Rồi tiếp đến, đầu năm 2014, sản phẩm hồ điệp của Trường Hoàng nhanh chóng có mặt ở thị trường Hà Lan, Đài Loan... và nhiều quốc gia khác.

- Anh Trần Đức Anh, quản lý bán hàng của công ty cho biết trang trại hoa được đầu tư đồng bộ với dây chuyền hoạt động khép kín từ các mái lợp nhà kính tự động điều hòa ánh sáng, che nắng, che mưa, đến hệ thống khay trượt trên giàn sắt thép không rỉ sét, hệ thống máy điều hòa nhiệt độ sao cho phù hợp từng giờ, từng phút với sự sinh trưởng của lan hồ điệp như đang trồng ở Đài Loan, quê hương của loài hoa này. Các thông số được lập trình trên máy vi tính. Thiết bị công nghệ nhập về từ Hà Lan và do các chuyên gia giỏi của nước này lắp đặt, chuyển giao kỹ thuật vận hành… Cùng với việc nhập cây giống từ Đài Loan, Trường Hoàng đã mời hai chuyên gia của nước này về tận trang trại ở Lâm Đồng để dạy kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cho nhân viên của công ty trong vòng từ 3-5 tháng.

bảng màu lan hồ điệp

“Tất cả đều tự động hóa từ khâu bơm hút và lọc nước rồi đến tưới, bón phân, điều chỉnh nhiệt độ, gió... bằng thiết bị công nghệ hiện đại nhất của nước ngoài! Nói một cách khiêm tốn thì đây được xem là khu nhà kính hiện đại nhất Lâm Đồng, nếu không thì cả Việt Nam!” - ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở NNPTNT Lâm Đồng, trong chuyến tháp tùng Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đến thăm cơ sở Trường Hoàng đánh giá như vậy.

- Cũng theo ông Minh, vấn đề quan trọng hơn là, ở Trường Hoàng đang áp dụng công nghệ trồng hoa trong nhà kính hiện đại nhất của Việt Nam, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của thế giới .../.